วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

อาชีพเลี้ยงต่อและหาต่อขาย


ชาวบ้าน จ.นครพนม ยึดอาชีพสุดเสี่ยง เลี้ยงต่อหัวเสือไว้จำหน่าย โดยทำมานานกว่า 30 ปี สร้างรายได้ดี รังละ 500-1,000 บาท

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.นครพนมว่า ในช่วงฤดูฝนเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคมของทุกปี ถือเป็นฤกษ์ดีของชาวบ้านหนองบัว ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม หมู่บ้านแห่งเดียวที่ยึดอาชีพสุดเสี่ยง เลี้ยงต่อหัวเสือขาย ทำกันมานานกว่า 30 ปี

โดยช่วงต้นฤดูฝนชาวบ้านจะเริ่มออกล่าหารังต่อตามป่าที่มีอยู่ในธรรมชาติ ด้วยการนำเหยื่อประเภทเนื้อไปล่อแม่ต่อที่มาหาอาหาร ก่อนนำทางไปหารัง แล้วใช้วิธีแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน นำรังต่อกับมาเลี้ยงไว้ตามรั้วบ้าน รวมถึงไร่นาของตัวเอง ซึ่งต้องใช้เวลาปล่อยทิ้งไว้ให้เจริญเติบโตตามธรรมชาติไม่ต้องให้อาหาร ประมาณ 4 เดือน กระทั่งรังต่อโตพอที่จะนำออกไปขาย ชาวบ้านจะใช้วิธีลมควันเอารังต่อแล้วเก็บลูกต่อขาย ซึ่งจะมีลูกค้าที่ชอบรับประทานรวมถึงพ่อค้า แม่ค้า ตามตลาดทั่วไปต่างมาติดต่อขอซื้อในราคารังละประมาณ 500 - 1,000 บาท เพราะลูกต่อ ถือเป็นอาหารที่หากินยาก อีกทั้งคนอีสานนิยมรับประทานเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ชาวบ้านระบุว่า ในปี 2559 นี้ ต่อหัวเสือเริ่มหายาก เนื่องจากผลกระทบภัยแล้ง ทำให้ต่อหัวเสือทำรังน้อยลง




ทางด้าน นายสง่า  แสงแก้ว นายก อบต.ปลาปาก จ.นครพนม เผยว่า สำหรับลูกต่อถือเป็นอาหารที่ชาวอีสานชอบรับประทาน และหายาก 1 ปี มีครั้งเดียว ส่วนใหญ่จะตรงกับช่วงออกพรรษาพอดี ทำให้มีราคาแพง ซื้อขายกันถึงรังละ 500 -1,000 บาท พอตกหน้าฝนมาชาวบ้านจะออกไปล่ารังต่อ เพื่อนำมาเลี้ยงเก็บไว้ขายช่วงออกพรรษา ถึงแม้จะเป็นอาชีพเสี่ยง แต่ก็สามารถสร้างรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง แต่ในปีนี้ค่อนข้างหายาก คาดว่ามาจากผลกระทบภัยแล้ง เนื่องจากต่อหัวเสือจะชอบอาศัยอยู่ในพื้นที่อุดมสมบูรณ์ ตามธรรมชาติจึงมีผลต่อปริมาณต่อทำรัง

ที่มา : http://workpointtv.com/news/8837

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น