วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ข้าวโพดสีแดง พันธุ์ใหม่ Siam Ruby Queen หรือราชินีทับทิมสยาม


วงการปรับปรุงพันธุ์พืชของไทยก้าวหน้าไปอีกขั้น สามารถพัฒนาพันธุ์ข้าวโพดหวานพิเศษให้มีสีแดงได้เป็นครั้งแรกของโลก เป็นผลงานของ ดร.ทวีศักดิ์ ภู่หลำ อดีตอาจารย์ภาควิชาพืชไร่ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ที่ผันตัวเองเป็นเจ้าของบริษัท สวีทซีดส์ จำกัด มากว่า 20 ปี  ได้ทำการ วิจัยข้าวโพดจนค้นพบยีนสร้างสีแดง เข้มสวยในข้าวโพดข้าวเหนียว และมีลักษณะการสืบทอดทางพันธุกรรมที่มีเอกลักษณ์พิเศษ ส่งผลให้เกิดไอเดียที่จะทดลองนำมาทำเป็นข้าวโพดหวานพิเศษสีแดง เพื่อเพิ่มตัวเลือกที่มีคุณค่าทางอาหาร และสุขภาพให้แก่ผู้บริโภค เพราะในโลกนี้พันธุ์ข้าวโพดหวานพิเศษ (super sweet corn) มีแค่เพียง 2 สี ขาวกับเหลืองเท่านั้นเอง


“สารสีแดงที่อยู่ในข้าวโพดข้าวเหนียว จัดเป็นกลุ่มแอนโทไซยานิน (anthocyanin) เป็นรงควัตถุ เป็นสารที่ดูดแสง (visible light) ชนิดเดียวกันกับที่พบในองุ่น ดอกอัญชัน และพืชที่มีสีม่วงกับสีแดงชนิดอื่น และมีผลงานวิจัยออกมามากมายระบุว่า สารแอนโทไซยานิน (anthocyanin)


 จะมีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) สูง ซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพผู้บริโภค” ดร.ทวีศักดิ์ พูดถึงข้อดีของสารสีแดงที่พบในข้าวโพดจากนั้นทีมงานวิจัยจึงได้เริ่มจากการแยกยีนสร้างสารสีแดงออกมาจากข้าวโพดข้าวเหนียว และนำไปผสมกับข้าวโพดหวานพิเศษด้วยวิธีการปรับปรุงพันธุ์โดยธรรมชาติ
(conventional breeding) ไม่มีการตัดต่อยีนใดๆทั้งสิ้นแล้วจึงคัดเลือกสายพันธุ์พ่อแม่นำไปสร้างลูกผสมใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลา 3 ปีกว่า เพื่อคัดเลือกและพัฒนาสายพันธุ์ให้กลายเป็นพ่อแม่พันธุ์ที่มีความหวานกรอบ กลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ และยังมีสีแดงเข้มสวยงามเหมือนสีทับทิม

และทำการคัดเลือกพันธุ์มาเรื่อย จนกระทั่งปี 2558 ถึงได้พันธุ์ที่นิ่งแล้ว เป็นข้าวโพดหวานสีแดงสายพันธุ์แรกของโลก เพราะได้ทำหนังสือไปสอบถามผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยมิสซูรี ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ทั่วโลก ปรากฏว่า ยังไม่เคยพบข้าวโพดหวานสีแดงแบบนี้มาก่อน ดร.ทวีศักดิ์ จึงได้ตั้งชื่อข้าวโพดหวานพันธุ์นี้ว่า Siam Ruby Queen หรือราชินีทับทิมสยาม




ที่มาของข้อมูล : https://www.thairath.co.th/content/591668
ที่มาของภาพ : http://www.ppseeds.com/product/514

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น